Chuyển đến nội dung chính

TÌM HIỂU VỀ MÁY IN 3D

 🏵️ MÁY IN 3D 🏵️

------------------------------------------------------------------------------

In 3D (tiếng Anh: Three Dimensional Printing) hay còn gọi là công nghệ sản xuất đắp lớp, là một chuỗi kết hợp các công đoạn khác nhau để tạo ra một vật thể ba chiều.

Trong In 3D, các lớp vật liệu được đắp chồng lên nhau và được định dạng dưới sự kiểm soát của máy tính để tạo ra vật thể. (Theo Wikipedia).
Máy in 3D dành cho nha khoa cũng vận hành dựa trên nguyên lý đó.
...
Tại thị trường Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều dòng máy ứng dụng in cho nhiều loại vật liệu như: sáp, nhựa, kim loại,…
Dựa vào đặc tính vật liệu mà có các kỹ thuật in khác nhau như sử dụng laser công suất cao để nung chảy và thiêu kết vật liệu hoặc sử dụng ánh sáng để quang trùng hợp vật liệu....
==> Bài viết này sẽ nói về các kỹ thuật dùng ánh sáng để quang trùng hợp vật liệu ( Kỹ thuật phổ biến nhất hiện nay dùng cho máy in 3D nha khoa)
...
Vậy khi lựa chon máy in 3D ta sẽ quan tâm đến những yếu tố nào:
1. Công nghệ in, độ chính xác
2. Ứng dụng
3. Thời gian in
4. Phần mềm và dịch vụ hỗ trợ kèm theo
5. Giá cả.
6. ...


 Nếu như gặp các từ viết tắt này trong các máy in 3D hoặc các brochure thì nó đích thị là công nghệ đang được sử dụng cho máy các bạn nhé! Cùng tìm hiểu kỹ nào!

Công nghệ SLA :
Laser SLA (Stereolithography) là công nghệ in 3D đầu tiên xuất phát từ những năm 80 thế kỷ trước. SLA sử dụng chùm tia UV làm cô đặc các lớp mực resin (lỏng) nhạy với bước sóng tia UV theo từng điểm nhỏ.

Đây là cách quá trình chế tạo SLA hoạt động :
...
1. Bàn in được định vị đầu tiên trong bể chứa chất lỏng photopolyme, Cách một khoảng so với bề mặt của chất lỏng.
...
2. Sau đó, tia cực tím tạo ra lớp tiếp theo bằng cách chọn lọc và hóa rắn nhựa photopolymer. Các chùm tia laser được tập trung trong đường dẫn được xác định trước bằng cách sử dụng một bộ gương, được gọi là galvos. Toàn bộ diện tích mặt cắt của mô hình được quét, do đó chi tiết được sản xuất hoàn toàn chắc chắn.
...

3. Khi một lớp kết thúc, bàn di chuyển tới khoảng cách an toàn và lưỡi quét gạt lại lớp phủ bề mặt. Quá trình sau đó lặp lại cho đến khi tạo hình hoàn thành.
...
4. Sau khi in, vật liệu không được xử lý hoàn toàn và yêu cầu xử lý sau tiếp dưới ánh sáng tia cực tím nếu cần các tính chất cơ học và chịu nhiệt cao.
...
Nhựa lỏng được hóa rắn thông qua một quá trình gọi là photopolymerization : trong quá trình hóa rắn, các chuỗi carbon monome tạo ra nhựa lỏng được kích hoạt bởi ánh sáng của tia cực tím và trở nên rắn chắc, tạo ra liên kết mạnh mẽ không thể phá vỡ giữa chúng.
...
Quá trình photopolymerization là không thể đảo ngược và không có cách nào để chuyển các chi tiết SLA trở lại dạng lỏng: khi được nung nóng, chúng sẽ cháy thay vì tan chảy. Điều này là do các vật liệu được sản xuất với SLA được làm bằng polyme nhiệt , trái ngược với nhựa nhiệt dẻo.
...
==> Đến thời điểm hiện tại công nghê SLA vẫn là công nghệ in ra những chi tiết 3D có độ chính xác cao nhất.
...
Tuy nhiên do làm việc trên nguyên lý trùng hợp từng điểm nhỏ nên thời gian in kéo dài. Với những vật thể không cần độ chính xác cao nhưng cần thời gian in nhanh liệu có giải pháp nào??

Công nghệ DLP (Digital Light Processing) – in 3D xử lý kỹ thuật số: Nguyên tắc xử lý laser của công nghệ DLP tương tự như SLA.


 Nếu như SLA sử dụng hệ thống gương dẩn phản chiếu đưa tia sáng đến từng điểm thì DLP sử dụng nguồn ánh sáng chùm phân kỳ ( nguồn sáng tương tự máy chiếu). Chính vì sử dụng ánh sáng chùm và trùng hợp vật liệu trên diện rộng mà thời gian in với DLP nhanh hơn nhiều so với SLA.


 Tuy nhiên đối với những khu vực biên của khay in nguồn sáng DLP chiếu đến không đủ cường độ nên thông thường những vật in ở các biên sẽ xảy ra lỗi hoặc lớp in lớn không đúng tỉ lệ. Đồng thời với những mẫu in có chi tiết sắc nét, phức tạp nguồn DLP sẽ khó cho ra một mẫu in hoàn hảo.

Vì vậy bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn công nghê in SLA và DLP tùy vào mục đích in của bạn là gì: bạn cần độ chính xác cao hay thời gian in nhanh....

Với xu hướng ngày càng phát triển một công nghệ mới ra đời tích hợp những ưu điểm của cả 2 công nghệ trên đó là M-SLA

Công nghệ M-SLA ( Mask-SLA): Cũng dựa trên nguyên tắc SLA và kết hợp với mặt nạ điện tử tinh thể lỏng LCD. Đồng thời nguồn sáng của M-SLA bao gôm nhiểu chùm ánh sáng thẳng trên cả khay in.

Với những cải tiến như vậy M-SLA hiện tại là công nghê tiên tiến nhất đáp ứng được tất cả các yêu cầu như độ chính xác, thời gian in nhanh và in nhiều mẫu cùng lúc do có diện in rộng...


                                      3 CÔNG NGHỆ IN HIỆN NAY HÌNH ẢNH MINH HỌA


Nguồn tham khảo : 


Anh văn và dịch thuật chuyên ngành Phục Hình Răng

Bài đăng phổ biến từ blog này

Supports, Orientation, and Lasers! – Understanding SLA 3D Printing Webinar FORMLABS

FORMLABS FORM 3L

  FORMLABS FORM 3L Máy in 3D công nghệ LFS - Low Force Stereolithography Sự vĩ đại đến từ những điều nhỏ bé FormLabs Form 3L  là máy in 3D khổ lớn với giá cả phải chăng, được các chuyên gia tin dùng trong chế thử đáp ứng chất lượng và tiêu chuẩn công nghiệp. Kích thước lớn và tốc độ nhanh FormLabs Form 3L  đem đến mẫu in có thước thước lớn hơn năm lần và cường độ tia laser mạnh hơn hai lần so với Form 3. Sự hoàn hảo từ công nghệ Với công nghệ Low Force Stereolithography (LFS)™ tiên tiến, Formlabs Form 3L đã cải tiến thành công trong việc giảm triệt để lực tác động của quá trình in. Năng lượng nguồn laser tăng 2 lần Hai bộ xử lý ánh sáng -  Light Processing Unit (LPU)  bên trong sử dụng hệ thống ống kính và gương nhỏ gọn để mang lại độ chính xác cao giữa các lớp in. Vận hành liên tục ổn định Cảm biến tích hợp giúp duy trì điều kiện in lý tưởng và gửi thông báo về tình trạng của máy đến bạn.  Một nền tảng đồng nhất với hơn 20 loại vật liệu Chuyển đổi dễ dàng giữa một thư viện đa dạng từ

Bonding and Polishing of 3D Printed Dentures Made with Blue Sky Plan

Sau khi in các vật liệu ra riêng biệt chuyên gia sử dụng vật liệu liên kết Bond LC quét lên các mẫu sản phẩm sau đó dùng đè quang trùng hợp để liên kết các vật liệu lại. Sau đó ông đánh bóng sản phẩm và cho ra kết quả cuối cùng là sản phẩm răng giả tháo lắp làm hoàn toàn bằng vật liệu y sinh qua máy in 3D. Sản phẩm chính xác và tương hợp sinh học với cơ thể bệnh nhân. Một giải pháp nha khoa KTS đã giúp cho các KTV có nhiều sự lựa chọn hoàn hảo