Chuyển đến nội dung chính

In 3D Răng giả đầy đủ với Máy in 3D Formlabs

 

 

Cần từ nha sĩ:

  • Một ấn tượng cuối cùng, đổ và khớp
  • Vành cắn với đầy đủ thông tin cần thiết như: đường viền môi, đường giữa, mặt phẳng khớp cắn
  • Kê đơn với hình dạng răng mong muốn, bóng và các cân nhắc lâm sàng khác

 

Phần cứng và Phần mềm Yêu cầu:

Thực hiện bởi Formlabs:

Được thực hiện bởi các bên thứ ba:

  • Máy quét máy tính để bàn
  • Phần mềm thiết kế răng giả
  • Hộp đựng tròn 4 cốc Pyrex
  • Glycerin
  • Kẹp silicon
  • Tay khoan nha khoa tốc độ thấp với bánh xe cắt và hoàn thiện
  • Bộ phận chữa bệnh bằng tia UV cầm tay
  • Máy tiện với bánh xe giẻ để đánh bóng
  • Vệ sinh hơi nước

 

1. Quét và thiết kế

 

1.1 Quét



Phần mềm thiết kế hàm giả kỹ thuật số yêu cầu một mô hình số hóa hoặc ấn tượng về giải phẫu miệng của bệnh nhân để thiết kế bộ phận giả tháo lắp.

Phương pháp tốt nhất hiện có để tạo tệp kỹ thuật số cho những bệnh nhân khó tiêu là quét mô hình đã được đổ và sáp hoàn chỉnh bằng máy quét phòng thí nghiệm để bàn.

Để tối ưu hóa độ chính xác của khớp cắn, hãy sử dụng máy quét để bàn có thể quét khớp cắn của mô hình đã khớp hoàn toàn mà không cần tháo khớp. Ví dụ, máy quét E Series của 3Shape có thể quét vết cắn bằng mô hình trong bộ khớp nối.

 

3D Scan

1.2 Thiết kế

 

1.2a Phần mềm thiết kế răng giả

Nhập tệp kỹ thuật số về giải phẫu của bệnh nhân vào phần mềm thiết kế răng giả của bạn để bắt đầu tạo bộ phận giả.

Tại Formlabs và trong hướng dẫn này, chúng tôi sử dụng Thiết kế răng giả đầy đủ 3Shape 2018 (2.18.1.0). Các phiên bản cũ hơn có thể thiếu một số tính năng. Điều chỉnh quy trình làm việc của bạn theo phần mềm bạn sử dụng. Liên hệ với nhà phân phối phần mềm CAD của bạn để có các câu hỏi và hướng dẫn cụ thể.

> Tải xuống thư viện tài liệu 3Shape (DME) của chúng tôi.

 

1.2b Thiết lập đơn hàng

Để bắt đầu, hãy tạo một đơn hàng trong 3Shape Dental Manager. Thiết lập đơn hàng chính xác đảm bảo sản lượng sản xuất chính xác.

 

  1. Chọn tất cả các răng cho hàm giả kỹ thuật số. 

  2. Trong phần “Giải phẫu”, hãy chọn “Loại răng nhân tạo”. Dưới dấu cộng, chọn "Răng giả Formlabs" làm loại vật liệu.

  3. Trong “Gingiva”, hãy chọn cài đặt mặc định, “Răng giả Gingiva”. Dưới dấu cộng, chọn "Răng giả Formlabs" làm loại vật liệu.

  4. Trong "Cầu nối", hãy chọn cài đặt mặc định, "Cầu nối". Cài đặt này

  5.  là bắt buộc đối với răng giả sẽ được nẹp lại với nhau. Để in các răng riêng lẻ, hãy bỏ qua lựa chọn này.

Quay lại menu con “Gingiva”. Chọn dấu cộng. Trong "Loại", hãy chọn một trong các tùy chọn sau:




  1. Chọn “Formlabs Final Denture” hoặc “Keo dán răng (Arch)” để tạo nền và răng dưới dạng các tệp chế tạo riêng biệt. Điều này là lý tưởng để in 3D toàn bộ răng giả.

  2. Chọn “Răng giả thử trong Formlabs” hoặc “Đúc phun” để tạo nền và răng như một khối vững chắc. Điều này là lý tưởng để thử răng giả.




1.2c Cài đặt thiết kế

Thành không chịu lực dọc có thể mỏng hơn 2,0 mm nếu cần (ví dụ, để làm mỏng mặt răng giả vì lý do thẩm mỹ). Luôn sử dụng công cụ cắt 2D để xác nhận độ dày.

Critical thickness areas of a digital denture.

Các vùng có độ dày quan trọng của răng giả kỹ thuật số.

Khi thiết kế hoặc vẽ nền răng giả trong giai đoạn “Thiết lập ban đầu cho răng giả đầy đủ”, hãy mở menu con “Cài đặt vật liệu” và “Cài đặt nâng cao”. Xác nhận những điều sau:

  1. Độ dày cơ sở lớn hơn 2,0 mm. Phần đế dày hơn tạo ra một chiếc răng giả in 3D chắc chắn hơn. 

  2. Tắt bù khoan.

Cài đặt khớp nối 1.2d

Để có được vẻ ngoài tự nhiên cho viền nướu, hãy làm theo các khuyến nghị sau về "Cơ chế ghép nối". Những cài đặt này xác định cách răng giả cắt các ổ cắm ra khỏi nền răng giả.

Vì Denture Base Resin rất trong mờ nên chân răng dài đến răng có thể trông không tự nhiên. Không giống như răng giả truyền thống, chân răng dài hơn không tương quan với một liên kết mạnh hơn. Phương pháp cuối cùng hợp nhất hai loại nhựa, nền và răng, thành một phần vững chắc.

Trong “Cài đặt khớp nối”, hãy xác nhận rằng độ sâu được đặt thành 1,00 mm và góc nằm trong khoảng từ 15 đến 30 độ để có kết quả tối ưu.

Critical thickness areas of a digital denture.

Các vùng có độ dày quan trọng của răng giả kỹ thuật số.

 

 

2. Đầu ra tệp STL

 

Răng giả hay thư viện thẻ là một phần quan trọng của quy trình làm răng giả kỹ thuật số. Khả năng tương thích của thư viện khác nhau tùy theo phần mềm. Ví dụ, một số thư viện "mở" hạn chế đầu ra. Một số thư viện tạo ra các răng giả được nẹp lại, nhưng không phải riêng lẻ.

Denture libraries supported by 3Shape and what output they support.

Thư viện răng giả được hỗ trợ bởi 3Shape và những gì chúng hỗ trợ đầu ra.

> Mở Trung tâm tải xuống trong Bảng điều khiển 3Shape Dental Manager để tải xuống các thư viện mới. Xem tài liệu của 3Shape để biết thêm chi tiết.

Ghi chú:

Tính khả dụng và kết quả đầu ra của thư viện răng giả có thể sẽ thay đổi khi ngành phát triển. Thực hiện theo hướng dẫn của nhà cung cấp phần mềm thiết kế răng giả kỹ thuật số để có thông tin cập nhật nhất.

 

 

3. Chuẩn bị

 

3.1 Nhập tệp vào PreForm

Sau khi bạn xuất tệp STL từ phần mềm thiết kế răng giả, hãy nhập tệp vào PreForm, phần mềm lưu trữ tệp để in trên Biểu mẫu 2. 

Chọn chất liệu để in: Răng giả hoặc Nhựa nền răng giả.

Ghi chú:

Sử dụng PreForm phiên bản 2.19.2 trở lên và firmware 1.19 trở lên.

3.2 Định hướng

Định hướng bộ phận thích hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ chính xác của bộ phận và giảm quá trình xử lý sau khi in.

 

Răng giả

Sự định hướng:

Luôn luôn đặt răng giả với khớp cắn xuống một góc 10 đến 25 độ.

Hỗ trợ:

Để chỉnh sửa các điểm tiếp xúc hỗ trợ, hãy chọn “Chỉnh sửa…” trong menu Hỗ trợ.

Tránh các điểm tiếp xúc hỗ trợ trên các khu vực mà răng tiếp xúc với nền.

Thêm các điểm tiếp xúc hỗ trợ vào răng hoặc vòm trên các khu vực cao nhất của giải phẫu, đối diện với tấm xây dựng.

Note:

Trong khi thêm hoặc chỉnh sửa các hỗ trợ, hãy nhấp vào nút “Khả năng in” và bật “Hiển thị Minima”. Tính năng Khả năng in hướng dẫn bạn chỉ thêm nhiều hỗ trợ nếu cần để giảm thời gian xử lý sau.

Cơ sở răng giả

Định hướng các bộ phận của cơ sở răng giả theo một góc nhỏ, với bề mặt intaglio về phía nền xây dựng. Buccal phía trước có thể hướng về phía hoặc ra khỏi bệ xây dựng.



Tập trung các điểm tiếp xúc hỗ trợ xung quanh rìa chu vi của răng giả. Hỗ trợ loại bỏ khỏi các khu vực này ít tốn công sức hơn và để lại các khu vực chi tiết quan trọng mà không cần hỗ trợ.

Trên bề mặt intaglio , hãy thêm thủ công càng ít hỗ trợ càng tốt. Xóa các điểm tiếp xúc hỗ trợ khỏi các khu vực màu đỏ, không được hỗ trợ hoặc cực tiểu.

Loại bỏ các điểm tiếp xúc hỗ trợ khỏi hốc răng giả hoặc rìa cổ .

   

Thử làm răng giả

In toàn bộ hàm giả, răng và đế với mặt nhai hướng xuống dưới, một góc 30 hoặc 0 độ.

Thêm hỗ trợ cho răng như mô tả trong Răng giả: Hỗ trợ ở trên.


 

4. In

Chuẩn bị Biểu mẫu 2 để in bằng cách lắp bình chứa nhựa thông, hộp mực nhựa và bệ dựng vào máy in. Lắc kỹ hộp nhựa trước khi sử dụng. Gửi lệnh tới máy in từ PreForm và bắt đầu in.

Để ý:

Để tuân thủ đầy đủ và tương thích sinh học, mỗi loại nhựa nền Denture Base Resin và Denture Teeth Resin yêu cầu một bể chứa nhựa chuyên dụng, nền tảng xây dựng và Bộ hoàn thiện hoặc Bộ rửa mẫu. Chỉ sử dụng Bộ kết thúc hoặc Bộ rửa mẫu với các loại nhựa tương thích sinh học khác của Formlabs, chẳng hạn như Dental LT Clear Resin .

 

5. Xử lý sau

 

5.1 Rửa sơ cấp

 

Ghi chú:

Luôn sử dụng găng tay khi xử lý nhựa và các bộ phận không đảm bảo.

Tháo phần đế hoặc răng của hàm giả đã in ra khỏi khung xây dựng bằng cách sử dụng công cụ loại bỏ bộ phận do Formlabs cung cấp hoặc rửa trực tiếp trên nền tảng xây dựng bằng Form Wash. Rửa bộ phận trong cồn isopropyl (IPA), 96% hoặc cao hơn, trong mười phút trong Dạng Rửa, hoặc năm phút trong bể siêu âm, để hòa tan bất kỳ nhựa nào chưa đóng rắn hoặc dư thừa.

Sau khi rửa, để các bộ phận khô trong không khí hoặc sử dụng khí nén để loại bỏ cồn trên bề mặt các bộ phận.

 

 

5.2 Hỗ trợ loại bỏ

Sau khi các bộ phận đã được rửa sạch hoàn toàn, hãy tháo bè và giá đỡ khỏi đế và răng. Để tiết kiệm thời gian, hãy cân nhắc sử dụng tay khoan nha khoa tốc độ thấp, đĩa cắt và bánh xe cao su.

Để loại bỏ bè và hỗ trợ:

  1. Cắt qua hỗ trợ một vài mm từ nơi chúng gặp bộ phận.

  2. Tháo bè. 

  3. Tiếp tục loại bỏ và làm mịn cấu trúc hỗ trợ còn lại để đạt được kết quả mong muốn.

Nếu các răng được in bị nẹp lại với nhau, hãy  giảm độ ôm giữa các răng bằng một đĩa kim cương dẻo mỏng để trông tự nhiên hơn.

 

5.3 Lần rửa cuối cùng

Sau khi các giá đỡ và bè đã được tháo ra, rửa các bộ phận trong IPA một lần nữa trong năm phút trong Form Wash hoặc bể siêu âm để loại bỏ bất kỳ mảnh vụn nào. Một lần nữa, để bộ phận khô hoặc sử dụng khí nén để loại bỏ cồn trên bề mặt bộ phận.

 

6. Gộp thành sản phẩm

 

Thực hiện theo các bước dưới đây để lắp và kết dính răng vào đế.

Đưa răng vào đế răng giả để thử độ khít. Nếu có bất cứ thứ gì cản trở chỗ ngồi, hãy dùng dụng cụ cầm tay để cắt bớt răng và chân răng nếu cần. 

Tháo nắp thông hơi trên cùng khỏi hộp mực. Đổ một lượng nhỏ Denture Base Resin (cùng màu như in) vào hộp thủy tinh.

Đổ đầy một cốc thủy tinh nhỏ bằng nhựa nền Denture Base Resin chưa đóng rắn (bóng giống như hình in). Có thể sử dụng một ống tiêm lớn có đầu nhọn để chuyển nhựa.

Sử dụng một dụng cụ, như một bàn chải nhỏ, để làm ướt bề mặt bên trong của ổ răng bằng nhựa thông. Không đổ nhựa thông vào toàn bộ ổ cắm.


Làm xung quanh toàn bộ phần đế, sơn Nhựa nền răng giả vào mỗi ổ cắm. Đưa các răng vào khe thích hợp trên nền và ép chặt vào nhau, tạo áp lực nhiều hơn về phía sau của cung răng. 

Sử dụng một bàn chải nhỏ, loại bỏ bất kỳ nhựa thừa nào trên lớp vỏ và mặt của hàm giả.


Trong khi vẫn ép cung răng vào nhau, hãy sử dụng đèn chữa tia cực tím cầm tay để bắt đầu bảo dưỡng tại nơi răng và nền gặp nhau. Bắt đầu bằng cách chữa các răng hàm sau cùng ở cả hai bên cung răng. Tăng áp lực kẹp về phía cung răng trước, sau đó chuyển sang chữa các răng cửa trước. Loại bỏ hoặc thêm nhựa nền răng giả nếu cần. Cuối cùng, di chuyển đèn chữa tia cực tím cầm tay xung quanh toàn bộ vòm để hoàn thành quá trình chữa bệnh.

Kiểm tra để lắp ráp răng giả một cách thích hợp, và xác nhận rằng bất kỳ hình tam giác hoặc vùng hở nào giữa nền và răng đã được lấp đầy bằng Nhựa nền răng giả. Nếu cần, thêm nhựa bổ sung và lặp lại quá trình trên.


Cảnh báo

Luôn sử dụng kính bảo vệ khi làm việc với đèn UV.

 

7. Hậu chữa cuối cùng

 

Tại thời điểm này, răng giả đã sẵn sàng cho quá trình chữa bệnh cuối cùng. Form Cure được khuyến nghị và đáp ứng tất cả các yêu cầu để tối ưu hóa sau đóng rắn.

Ghi chú

Để duy trì tính tương thích sinh học, sau khi chữa trị hàm giả đã lắp ráp trong khi ngập trong glycerin. Khi sử dụng Form Cure, chúng tôi khuyên bạn nên dùng hộp thủy tinh tròn 4 cốc Pyrex và glycerin thực vật.

Đổ đầy glycerin vào hộp thủy tinh. Làm nóng glycerin đến 80 ° C trong Form Cure. Sử dụng kẹp silicone chịu nhiệt để nhúng hoàn toàn hàm giả đã lắp ráp trong glycerin, để hộp đựng bên trong Form Cure. Bảo dưỡng ở 80 ° C trong 30 phút.

Cảnh báo

Glycerin và răng giả ở 80 ° C nóng. Sử dụng kẹp silicon chịu nhiệt để đưa và lấy răng giả ra khỏi buồng bảo dưỡng. Để tránh bị bỏng, không chạm vào bàn xoay hoặc hộp đựng bằng kim loại.

Sau 30 phút đầu sau chữa, dùng kẹp để lật hàm giả sang bên đối diện. Sau khi chữa răng giả một lần nữa ở 80 ° C trong 30 phút.

 

 

8. Hoàn thiện

 

Sau khi hoàn tất, cẩn thận lấy hàm giả ra khỏi glycerin bằng kẹp silicone. Rửa bộ phận trong bồn dưới nước ở nhiệt độ phòng cho đến khi nó không còn trơn hoặc bóng khi chạm vào. Để khô trong không khí. Giống như với một hàm giả truyền thống, đánh bóng răng giả ở tốc độ thấp bằng cách sử dụng bánh xe giẻ trên máy tiện với đá bọt. Hoàn thành đánh bóng ở tốc độ cao bằng cách sử dụng hợp chất đánh bóng.

Rửa lại bằng nước ở nhiệt độ phòng và hấp sạch để khử trùng răng giả đã hoàn thành.

 

 

9. Giao hàng

 

Kỹ thuật số sản xuất bộ phận giả là tương lai của công nghệ nha khoa, với tiềm năng mang lại khả năng chi trả và chất lượng cao hơn cho dịch vụ chăm sóc bệnh nhân khi nó phát triển. Kỹ thuật số không loại bỏ tính nghệ thuật khỏi việc sản xuất răng giả: chúng là một bộ công cụ khác để giúp các kỹ thuật viên sản xuất các bộ phận giả dành riêng cho bệnh nhân, được tùy chỉnh cao.

In 3D đã hứa hẹn sẽ thay đổi cách sản xuất mọi thứ và răng giả in 3D là một trong những cách thực sự tiết kiệm đầu tiên mà những người bên ngoài ngành chế tạo sẽ sử dụng và tương tác với các bộ phận được in 3D hàng ngày. Khi bạn giao chiếc răng giả in 3D của mình, chúng tôi hy vọng bạn sẽ tự hào là một phần của sự thay đổi đột phá này.

  • Sản xuất kỹ thuật số các bộ phận giả như răng giả là tương lai của công nghệ nha khoa

  • Sẽ làm cho dịch vụ chăm sóc bệnh nhân hợp lý hơn và chất lượng cao hơn khi nó phát triển và phát triển

  • Không phải là loại bỏ tính nghệ thuật - sợ rằng nó sẽ làm mất đi tính độc đáo, sản xuất kỹ thuật số chỉ là một công cụ khác có thể được sử dụng theo cách tương tự để tạo ra các bộ phận giả dành riêng cho bệnh nhân, tùy chỉnh cao

  • 3DP đã là lời hứa của ngành sản xuất trong nhiều năm nay, thực sự là một trong những giải pháp thực sự kinh tế đầu tiên được mọi người sử dụng, thực sự sẽ thay đổi cách mọi người sử dụng và tương tác với các bộ phận in 3D - đột phá - thực sự hoàn thành lời hứa, nó thực sự hoạt động và Công việc thực sự

Bài đăng phổ biến từ blog này

Supports, Orientation, and Lasers! – Understanding SLA 3D Printing Webinar FORMLABS

FORMLABS FORM 3L

  FORMLABS FORM 3L Máy in 3D công nghệ LFS - Low Force Stereolithography Sự vĩ đại đến từ những điều nhỏ bé FormLabs Form 3L  là máy in 3D khổ lớn với giá cả phải chăng, được các chuyên gia tin dùng trong chế thử đáp ứng chất lượng và tiêu chuẩn công nghiệp. Kích thước lớn và tốc độ nhanh FormLabs Form 3L  đem đến mẫu in có thước thước lớn hơn năm lần và cường độ tia laser mạnh hơn hai lần so với Form 3. Sự hoàn hảo từ công nghệ Với công nghệ Low Force Stereolithography (LFS)™ tiên tiến, Formlabs Form 3L đã cải tiến thành công trong việc giảm triệt để lực tác động của quá trình in. Năng lượng nguồn laser tăng 2 lần Hai bộ xử lý ánh sáng -  Light Processing Unit (LPU)  bên trong sử dụng hệ thống ống kính và gương nhỏ gọn để mang lại độ chính xác cao giữa các lớp in. Vận hành liên tục ổn định Cảm biến tích hợp giúp duy trì điều kiện in lý tưởng và gửi thông báo về tình trạng của máy đến bạn.  Một nền tảng đồng nhất với hơn 20 loại vật liệu Chuyển đổi dễ dàng giữa một thư viện đa dạng từ

Bonding and Polishing of 3D Printed Dentures Made with Blue Sky Plan

Sau khi in các vật liệu ra riêng biệt chuyên gia sử dụng vật liệu liên kết Bond LC quét lên các mẫu sản phẩm sau đó dùng đè quang trùng hợp để liên kết các vật liệu lại. Sau đó ông đánh bóng sản phẩm và cho ra kết quả cuối cùng là sản phẩm răng giả tháo lắp làm hoàn toàn bằng vật liệu y sinh qua máy in 3D. Sản phẩm chính xác và tương hợp sinh học với cơ thể bệnh nhân. Một giải pháp nha khoa KTS đã giúp cho các KTV có nhiều sự lựa chọn hoàn hảo