Chuyển đến nội dung chính

Nha khoa kỹ thuật số: 5 cách in 3D đã định nghĩa lại ngành nha khoa

 

Nha khoa kỹ thuật số: 5 cách in 3D đã định nghĩa lại ngành nha khoa


Sản xuất phụ gia đã ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp, nhưng ít ngành được hưởng lợi nhiều như lĩnh vực y tế, bao gồm cả nha khoa.

Công nghệ in 3D phát triển mạnh trong môi trường mà các cơ quan độc đáo của chúng ta yêu cầu các giải pháp tùy chỉnh. Kết quả là, ngành nha khoa đang trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng với quy trình kỹ thuật số mang lại hiệu quả cao hơn, chất lượng cao nhất quán và chi phí thấp hơn cho các phòng thí nghiệm và thực hành nha khoa.

Đọc tiếp để khám phá năm cách mà quy trình kỹ thuật số đang cách mạng hóa ngành nha khoa.

Tùy chỉnh hàng loạt chi phí thấp

Trong khi nha khoa luôn yêu cầu mức độ tùy chỉnh cao, ngành công nghiệp này theo truyền thống chủ yếu dựa vào các phương pháp thủ công để tạo ra các thiết bị tùy chỉnh. Ngày nay, quy trình công việc kỹ thuật số cho phép tùy chỉnh hàng loạt một cách nhất quán, tự động, yêu cầu ít lao động hơn và chịu chi phí thấp hơn.

Mọi người đều có một chiếc răng giả — kiểu phát triển và sắp xếp của răng — duy nhất đối với họ. Do đó, các chỉ định nha khoa phải được thực hiện phù hợp với cơ địa từng bệnh nhân. Với quy trình làm việc thủ công truyền thống, chất lượng của thành phẩm phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của một kỹ thuật viên nhất định. Để đạt được các sản phẩm nha khoa chất lượng cao và phù hợp với rất nhiều nguồn sai sót tiềm ẩn là điều vô cùng khó khăn và tốn kém.

Máy quét nội sọ có thể chụp ảnh quét trực tiếp từ bệnh nhân, thay thế hiển thị thủ công bằng hiển thị kỹ thuật số nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, máy quét để bàn trong phòng thí nghiệm nha khoa có thể được sử dụng để quét các lần hiển thị alginate và PVS truyền thống.

Với quy trình làm việc kỹ thuật số, mỗi sản phẩm nha khoa được chi tiết chính xác theo các thông số kỹ thuật do giải phẫu của bệnh nhân quy định. Máy in 3D giống như những con dao của quân đội Thụy Sĩ - không có công cụ nào khác có thể tạo ra nhiều loại sản phẩm nha khoa với chất lượng cao nhất quán. Sử dụng vật liệu chuyên dụng, phòng thí nghiệm và thực hành có thể sử dụng máy in 3D để tạo ra các mô hình chỉnh nha, mô hình mão và cầu răng có độ chính xác cao, hướng dẫn phẫu thuật, phục hình có thể đúc hoặc ép được, dụng cụ chỉnh hình, dụng cụ giữ răng, các sản phẩm nha khoa tương thích sinh học lâu dài như nẹp hoặc răng giả và hơn thế nữa.

Công nghệ kỹ thuật số đơn giản hóa quy trình làm việc, giảm thiểu khả năng xảy ra lỗi và lượng lao động cần thiết, dẫn đến tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả phòng thí nghiệm và phòng thực hành.

Làm gián đoạn quá trình chỉnh nha với bộ căn chỉnh rõ ràng

Chỉnh nha là một chuyên ngành nha khoa đã có một chặng đường dài kể từ khi niềng răng có dây kim loại truyền thống. Mặc dù vẫn cần thiết trong một số trường hợp phức tạp, các bộ định vị trong suốt có thể tháo rời cung cấp một giải pháp thay thế hấp dẫn ngày nay và đã được sử dụng để điều trị cho hàng triệu bệnh nhân.

Clear aligners, một trong những phương pháp điều trị chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay, không thể tồn tại nếu không có công nghệ kỹ thuật số như in 3D.

Các ký hiệu rõ ràng không thể tồn tại nếu không có công nghệ kỹ thuật số; quy trình sản xuất của họ là sự kết hợp tuyệt vời của nhiều quy trình kỹ thuật số. Trước tiên, một bác sĩ chỉnh nha hoặc nha sĩ sẽ ghi lại dấu ấn răng của bệnh nhân bằng máy quét 3D trong miệng hoặc lấy dấu truyền thống để phòng thí nghiệm quét. Mô hình kỹ thuật số cung cấp cơ sở để hoạch định các giai đoạn tiến triển giữa vị trí răng hiện tại và mong muốn. Mỗi công đoạn sau đó được in 3D và các khuôn được uốn nắn trên các khuôn in 3D này.

Theo truyền thống, các máy in 3D được sử dụng trong quá trình này rất lớn và phức tạp để sử dụng và rất đắt tiền. Giờ đây, các máy in 3D để bàn có định dạng nhỏ hơn có thể tạo khuôn cho các thiết bị được tạo hình bằng nhiệt, mở ra khả năng cho bất kỳ phòng thí nghiệm hoặc cơ sở thực hành nào sản xuất các bộ chỉnh hình và bộ phận giữ nguyên trong nhà và mở rộng sản xuất mà không cần thêm chi phí đáng kể.

Ashford Orthodontics, phòng thí nghiệm chỉnh nha lớn nhất ở Vương quốc Anh sản xuất hàng nghìn chiếc răng khểnh rõ ràng bằng cách sử dụng các mô hình in 3D.

Cấy ghép kỹ thuật số

Công nghệ kỹ thuật số có thể làm tăng thêm các quy trình phẫu thuật phức tạp. CBCT , lập kế hoạch vị trí ảo và hướng dẫn phẫu thuật đang trở thành các tiêu chuẩn chăm sóc mới trong cấy ghép. Với họ, độ chính xác của vị trí cấy ghép trong quá trình phẫu thuật được đảm bảo, nguy cơ biến chứng phẫu thuật giảm và kết quả lâm sàng được cải thiện tổng thể. Hãy xem xét quy trình sản xuất nâng cao quy trình làm việc của hướng dẫn phẫu thuật làm ví dụ.

Để tạo ra một hướng dẫn, các chuyên gia cấy ghép kết hợp dữ liệu quét trong miệng của răng của bệnh nhân và giải phẫu xương của bệnh nhân từ CBCT hoặc máy quét chùm hình nón. Dựa trên dữ liệu giải phẫu, các học viên sử dụng phần mềm CAD để lập kế hoạch điều trị với độ chính xác cao và sau đó sử dụng máy in 3D để tạo ra một hướng dẫn sẵn sàng sử dụng trong phẫu thuật.

Hướng dẫn phẫu thuật in 3D được sử dụng trong phẫu thuật.

Trước đây, cách duy nhất để sản xuất hướng dẫn phẫu thuật là thông qua phay hoặc in 3D trên máy in 3D công nghiệp. Nhưng do có liên quan đến máy móc phức tạp và đắt tiền, những hướng dẫn này có thể dễ dàng có giá hàng trăm đô la, điều này khiến chúng có giá thành cao trong hầu hết các trường hợp. Giờ đây, với tính năng in 3D trên máy tính để bàn, chi phí đã giảm 10-100X, mở đường cho các ca phẫu thuật có hướng dẫn trở thành tiêu chuẩn.

Răng giả kỹ thuật số

Sản xuất răng giả truyền thống là một quy trình sản xuất tương tự tốn nhiều thời gian và công sức bao gồm nhiều lần thăm khám bệnh nhân và các bước sản xuất. Đây là một nghề phức tạp với đường cong học tập dốc và các phòng thí nghiệm nha khoa ngày càng phải vật lộn để tìm kiếm các kỹ thuật viên có kỹ năng và chuyên môn tiên tiến cần thiết để sản xuất chúng.

Răng giả là một trong những cải tiến mới nhất trong nha khoa kỹ thuật số. Họ cung cấp một giải pháp sản xuất hiệu quả và tiết kiệm chi phí và là một bước tiến quan trọng đối với việc đơn giản hóa tổng thể quy trình sản xuất phòng thí nghiệm nha khoa.

Răng giả kỹ thuật số tiết kiệm chi phí và cung cấp quy trình làm việc phù hợp để tạo ra sản phẩm cuối cùng chất lượng cao.

Sản xuất răng giả với quy trình kỹ thuật số bao gồm ít bước hơn và ít thay đổi hơn, dẫn đến quy trình làm việc nhất quán hơn cho sản phẩm cuối chất lượng cao mọi lúc. Thiết kế răng giả kỹ thuật số cũng có thể tái sử dụng, có thể chia sẻ, có thể sửa đổi và dễ dàng tái tạo bằng in 3D. Phần cứng giá cả phải chăng, chi phí vật liệu thấp hơn và tiết kiệm thời gian (ít lao động hơn) đều góp phần tạo ra lợi thế chi phí đáng kể so với các sản phẩm được làm thủ công.

Các giải pháp quét, công cụ phần mềm và vật liệu đang phát triển nhanh chóng để phát huy hết tiềm năng của răng giả kỹ thuật số. Như vậy, răng giả kỹ thuật số chắc chắn sẽ thay thế hoặc bổ sung quy trình làm việc truyền thống để chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong số 50 triệu răng giả được sản xuất mỗi năm trên toàn cầu và mở đường cho các giải pháp làm răng giả toàn diện hơn cho tất cả những người cần điều trị.

Trải nghiệm bệnh nhân tốt hơn

Vào cuối ngày, chính bệnh nhân là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​những tiến bộ của nha khoa kỹ thuật số.

Bắt đầu bằng việc đến gặp nha sĩ hoặc bác sĩ chỉnh nha, có thể hình dung được quy trình nha khoa có thể khiến bệnh nhân yên tâm vì nó hữu ích cho người thực hành. Lập kế hoạch điều trị ảo, sáp nhập chẩn đoán và bản sao chi tiết cao có thể giúp bệnh nhân hình dung và hiểu chi tiết về phương pháp điều trị mà họ sẽ nhận được , giảm bớt lo lắng và tăng sự chấp nhận của bệnh nhân.

Bản sao có độ chi tiết cao có thể giúp bệnh nhân hình dung và hiểu cách điều trị của họ.

Xem xét các cải tiến về quy trình làm việc và điều trị, việc lấy dấu răng của bệnh nhân bằng phương pháp quét trong miệng nhanh hơn và thoải mái hơn so với lấy dấu bằng alginate và PVS truyền thống. Bản thân các sản phẩm có thể đẹp hơn về mặt thẩm mỹ (ký hiệu rõ ràng) và điều trị chính xác hơn và ít xâm lấn hơn (cấy ghép kỹ thuật số và hướng dẫn phẫu thuật). Các quy trình thường nhanh hơn do các yếu tố kỹ thuật số loại bỏ các bước thừa, giúp việc thăm khám của bệnh nhân nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Phương pháp điều trị chính xác và nhất quán có nghĩa là bệnh nhân ít có khả năng phải quay lại làm việc lặp lại cho cùng một vấn đề, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của họ. Nhưng một bệnh nhân hài lòng có nhiều khả năng trở thành khách hàng quay lại và giới thiệu những người khác, góp phần vào thành công lâu dài của tất cả các doanh nghiệp nha khoa.

Bắt đầu với Nha khoa kỹ thuật số

Đây chỉ là một số ví dụ về phạm vi thay đổi rộng hơn mà quy trình nha khoa kỹ thuật số và in 3D đang mang lại cho ngành nha khoa.

Mặc dù câu chuyện về “quy trình làm việc truyền thống so với kỹ thuật số” được sử dụng thường xuyên để thúc đẩy quy trình sau, quy trình làm răng hiện đại có thể kết hợp tốt nhất của cả hai. Sự hỗ trợ của các quy trình công việc kỹ thuật số mang đến nhiều khả năng mới cho ngành và một loạt các cải tiến cho khách hàng.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Supports, Orientation, and Lasers! – Understanding SLA 3D Printing Webinar FORMLABS

FORMLABS FORM 3L

  FORMLABS FORM 3L Máy in 3D công nghệ LFS - Low Force Stereolithography Sự vĩ đại đến từ những điều nhỏ bé FormLabs Form 3L  là máy in 3D khổ lớn với giá cả phải chăng, được các chuyên gia tin dùng trong chế thử đáp ứng chất lượng và tiêu chuẩn công nghiệp. Kích thước lớn và tốc độ nhanh FormLabs Form 3L  đem đến mẫu in có thước thước lớn hơn năm lần và cường độ tia laser mạnh hơn hai lần so với Form 3. Sự hoàn hảo từ công nghệ Với công nghệ Low Force Stereolithography (LFS)™ tiên tiến, Formlabs Form 3L đã cải tiến thành công trong việc giảm triệt để lực tác động của quá trình in. Năng lượng nguồn laser tăng 2 lần Hai bộ xử lý ánh sáng -  Light Processing Unit (LPU)  bên trong sử dụng hệ thống ống kính và gương nhỏ gọn để mang lại độ chính xác cao giữa các lớp in. Vận hành liên tục ổn định Cảm biến tích hợp giúp duy trì điều kiện in lý tưởng và gửi thông báo về tình trạng của máy đến bạn.  Một nền tảng đồng nhất với hơn 20 loại vật liệu Chuyển đổi dễ dàng giữa một thư viện đa dạng từ

Bonding and Polishing of 3D Printed Dentures Made with Blue Sky Plan

Sau khi in các vật liệu ra riêng biệt chuyên gia sử dụng vật liệu liên kết Bond LC quét lên các mẫu sản phẩm sau đó dùng đè quang trùng hợp để liên kết các vật liệu lại. Sau đó ông đánh bóng sản phẩm và cho ra kết quả cuối cùng là sản phẩm răng giả tháo lắp làm hoàn toàn bằng vật liệu y sinh qua máy in 3D. Sản phẩm chính xác và tương hợp sinh học với cơ thể bệnh nhân. Một giải pháp nha khoa KTS đã giúp cho các KTV có nhiều sự lựa chọn hoàn hảo